Các chuẩn cổng sạc xe điện phổ biến, hay cổng sạc nào sẽ cắm vừa với xe điện của mình, có bao nhiêu chuẩn kết nối sạc… đó chắc hẳn là nhữn câu hỏi nhiều người quan tâm.
Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu về các chuẩn cổng sạc xe điện phổ biến cũng như tại sao lại có nhiều loại chuẩn đến vậy.
Tại sao lại có nhiều loại cổng sạc xe điện
Sở dĩ có khá nhiều loại sạc xe điện trên toàn thế giới hiện nay là bởi xe điện cũng như nhiều loại thiết bị điện tử khác được phát triển trong một thời gian dài và đồng thời ở nhiều quốc gia, châu lục.
Mỗi quốc gia châu lục có thể có các tiêu chuẩn khác nhau, nguồn điện lưới khác nhau và những đặc thù về khí hậu khác nhau… do đó đã có rất nhiều loại cổng sạc xuất hiện.
Ngoài ra còn có yếu tố riêng của từng hãng xe, ví dụ Tesla, họ luôn khẳng định là công ty đứng đầu và tiên phong trong lĩnh vực xe điện nên riêng Tesla đã có riêng một chuẩn cổng sạc xe điện của riêng họ.
Như hình trên, bạn có thể thấy ở Mỹ, Nhật, Châu Âu, hay Trung Quốc đều có những chuẩn riêng của họ, ngoài ra điện áp AC và DC cũng yêu cầu có những cổng cắm sạc xe khác nhau.
Chính yếu tố đa dạng như vậy nên chúng ta cần quy chuẩn để đảm bảo mỗi đầu sạc sẽ tương thích với được hầu hết các loại xe điện. Và hoặc cần có những bộ phận chuyển đổi.
Các chuẩn cổng sạc xe điện phổ biến
1. Cổng sạc xe điện chuẩn J1772
J1772 là tiêu chuẩn công nghiệp cho tất cả các xe điện thực hiện sạc Cấp độ 1 (level 1) hoặc Cấp độ 2 (level 2).
Các hãng xe điện ở Mỹ sử dụng đầu nối SAE J1772, còn gọi là phích cắm J, để sạc Level 1 (120V) và Level 2 (220-240 V). Riêng Tesla sử dụng chuẩn sạc riêng nhưng mỗi xe bán ra đều trang bị bộ chuyển đổi để sử dụng J1772. Các hãng xe điện khác không thể sử dụng cổng sạc độc quyền của Tesla.
Tất cả các xe điện Vinfast cũng sử dụng cổng jack cắm J1772.
2. Cổng sạc xe điện chuẩn CHAdeMO
Ban đầu, CHAdeMO phát triển để trở thành cổng sạc tiêu chuẩn công nghiệp, phát triển bởi các hãng xe Nhật Bản. Ngày nay, cổng sạc CHAdeMO vẫn thịnh hành ở Nhật Bản, các hãng xe sử dụng như Toyota, Mitsubishi, Subaru, Nissan.
Chuẩn kết nối sạc xe điện CHAdeMO áp dụng cho nguồn điện 3 pha, thường đi với sạc xe điện level 3.
3. CCS – Hệ thống sạc kết hợp (Combined Charging System)
Ngay sau khi CHAdeMO giới thiệu, cổng sạc thứ hai phát triển như một tiêu chuẩn bổ sung gọi là hệ thống sạc kết hợp CCS. Cổng sạc CCS khác với CHAdeMO ở chỗ cho phép sạc điện AC/DC trên cùng một cổng. Các mẫu xe điện trang bị CHAdeMO yêu cầu thêm dây kết nối J1772 để có thể sạc level 1 hoặc level 2.
Dần dần, CCS trở thành cổng sạc ưa thích ở thị trường châu Âu và Mỹ, gồm BMW, Jaguar Land Rover, GM, Polestar, Volkswagen, thậm chí cả Tesla. Từ 2018, liên minh các tập đoàn ôtô lớn cam kết sử dụng chung chuẩn cổng sạc CCS 2, công suất mạnh hơn CCS thế hệ đầu tiên. Xe điện VF e34 của VinFast sử dụng cổng sạc CSS 2.
Tesla Supercharger
Trạm sạc độc quyền dành riêng cho xe Tesla. Ảnh: Newsweek
Tesla xây dựng riêng cho mình một chuẩn sạc xe điện với cổng sạc Supercharger. Cổng sạc độc quyền này sử dụng ở Mỹ và cung cấp bộ chuyển đổi CHAdeMO, CCS cho một số thị trường nhất định. Ví dụ như chiếc Model 3 với đầu sạc CCS ở châu Âu.
Ngoài các bộ sạc và cổng sạc, các hãng xe còn phát triển các ứng dụng quản lý pin, quản lý các trạm sạc, giúp xe dễ dàng tìm điểm sạc và các giao thức để nhận diện.
Hình ảnh mô tả cổng sạc xe Type 1 và type 2
Tham khả thêm: