Sự khác nhau giữa các cấp độ sạc xe điện

Sự khác nhau giữa các cấp độ sạc xe điện

Chúng ta đang tiếp nhiên liệu cho ô tô của mình bằng xăng hơn một trăm năm. Có một số biến thể để lựa chọn: xăng A92, E95 hoặc dầu diesel. Tuy nhiên, quá trình tiếp nhiên liệu tương đối đơn giản, mọi người đều hiểu quá trình này được thực hiện như thế nào và sẽ hoàn thành sau khoảng năm phút.

Tuy nhiên, với xe điện, việc tiếp nhiên liệu — quá trình sạc lại — không hoàn toàn đơn giản hay nhanh chóng. Có một số lý do giải thích tại sao lại như vậy, chẳng hạn như thực tế là mỗi chiếc xe điện có thể tiếp nhận lượng điện năng khác nhau. Cũng có nhiều loại kết nối khác nhau được sử dụng, nhưng quan trọng nhất, các cấp độ sạc xe điện EV khác nhau quyết định thời gian sạc EV.

Mức sạc và thời gian sạc áp dụng cho xe điện và xe hybrid plug-in, nhưng không áp dụng cho các dòng hybrid truyền thống. Các hybrid được sạc bằng cách tái tạo hoặc bằng động cơ, không phải bằng bộ sạc bên ngoài.

Mua sạc xe điện, batteries xe điện tại EVshop đảm bảo hàng chính hãng, tư vấn và bảo hành theo chuẩn hàng, giá cả minh bạch, niêm yết rõ ràng.

Sự khác nhau giữa các cấp độ sạc xe điện

Có 3 cấp độ sạc cơ bản hiện nay và sự khác biệt chủ yếu là tốc độ sạc khác nhau do sự khác nhau về 1. nguồn điện cung cấp, 2. công suất sạc, và 3. cổng kết nối sạc với xe.

Có ba cấp độ sạc EV: Cấp độ 1 (type 1), cấp độ 2 (type 2) và cấp độ 3 (type 3).

Sự khác nhau giữa các cấp độ sạc xe điện 2Cấp độ 3 được chia thành Sạc nhanh DC và Sạc siêu tốc (Tesla).

Về cơ bản công suất sạc càng cao, quá trình sạc càng nhanh, vì lượng điện năng được cung cấp cho xe càng nhiều. Tuy nhiên cũng cần lưu ý đến các chỉ số tiếp nhận của xe cũng như cỡ pin.

Khi một chiếc xe điện được cắm vào nguồn điện, sẽ có một quá trình giao tiếp trước khi bộ sạc được cấp điện. Về cơ bản, xe sẽ hỏi bộ sạc rằng nó có thể cung cấp bao nhiêu năng lượng, sau đó xe sẽ gọi lượng điện tối đa mà trạm có thể cung cấp mà xe có thể chấp nhận.

Mỗi xe điện luôn xác định lượng điện mà nó tiếp nhận, vì vậy bạn không cần phải lo lắng về việc cắm vào trạm sạc có thể cung cấp nhiều điện hơn mức EV của bạn có thể xử lý. Xe sẽ không cho phép bộ sạc cung cấp quá nhiều năng lượng.

Tham khảo thêm: Chọn công suất sạc cho xe điện

Dưới đây sẽ cùng tìm hiểu Sự khác nhau giữa các cấp độ sạc xe điện cùng chi tiết của 3 cấp độ sạc.

Các chuẩn kết nối sạc xe điện phổ biến
Các chuẩn kết nối sạc xe điện phổ biến

Sạc cấp độ 1 (level 1): 120-Volt

  • Điện áp sử dụng: 120 volt
  • Công suất: thường dưới 3kWh
  • Kết nối được sử dụng: J1772, Tesla
  • Tốc độ sạc: 5 đến 8km mỗi giờ sạc
  • Vị trí: Nhà riêng, Nơi làm việc & Công cộng

Sạc cấp độ 1 sử dụng ổ cắm thông thường 120 volt trong gia đình. Mọi xe điện hoặc plug-in hybrid đều có thể được sạc ở Cấp độ 1 bằng cách cắm thiết bị sạc vào ổ cắm trên tường thông thường. Cấp độ 1 là cách sạc xe điện chậm nhất. Mỗi giờ sạc giúp xe tăng thêm được khả năng di chuyển từ 5-8km mà thôi, rất chậm phải không các bạn.

Sạc cấp độ 1 hoạt động tốt đối với xe điện hybrid plug-in (PHEV) vì chúng có pin nhỏ hơn, hiện tại ít hơn 25 kWh. Vì xe điện có pin lớn hơn nhiều, nên mức sạc cấp 1 quá chậm đối với hầu hết các lần sạc hàng ngày, trừ khi xe không cần thiết phải lái xe hàng ngày rất xa. Hầu hết các chủ sở hữu BEV nhận thấy rằng việc sạc Cấp độ 2 phù hợp hơn với nhu cầu sạc hàng ngày của họ.

Sạc cấp độ 2: 208-Volt đến 240-Volt

  • Điện áp sử dụng: 220 volt
  • Công suất: 7-22kWh
  • Kết nối được sử dụng: J1772, Tesla
  • Tốc độ sạc: 20 đến 120km mỗi giờ sạc
  • Vị trí: Nhà riêng, Nơi làm việc & Công cộng

Sạc cấp độ 2 là mức được sử dụng phổ biến nhất để sạc EV hàng ngày. Thiết bị sạc cấp độ 2 có thể được lắp đặt tại nhà, tại nơi làm việc, cũng như ở các địa điểm công cộng như trung tâm mua sắm, ga tàu và các điểm đến khác. Sạc cấp độ 2 có thể bổ sung phạm vi từ 20 đến 120 km mỗi giờ, tùy thuộc vào công suất đầu ra của bộ sạc cấp độ 2 và tốc độ sạc tối đa của xe.

Hầu hết các chủ sở hữu xe điện chọn lắp đặt thiết bị sạc Cấp độ 2 tại nơi ở của họ, vì nó sạc xe nhanh hơn gấp 5-7 lần so với sạc Cấp độ 1. Sạc từ nguồn Cấp 2 thường có nghĩa là xe sẽ được sạc hoàn toàn qua đêm, ngay cả khi pin gần cạn.

Bộ sạc cấp 2 có thể cung cấp nguồn điện lên đến 80 ampe. Nhưng điều đó đòi hỏi một mạch chuyên dụng 100-amp 208-240V và một đường cung cấp lớn, tốn kém từ hộp cầu dao.

Hầu hết các chủ sở hữu sẽ được phục vụ tốt khi lựa chọn bộ sạc 40 amp có thể cung cấp 9,6 kW cho EV. Bộ sạc 48 amp có thể sạc nhanh hơn một chút với công suất 11,5 kW, nhưng yêu cầu dây nguồn lớn hơn và bộ sạc phải được quấn cứng để tuân thủ mã NEC. Do đó, bộ sạc 48-amp có thể đắt hơn đáng kể so với bộ sạc 40-amp và chỉ cung cấp khả năng sạc nhanh hơn một chút.

Sạc mức 3: 400-Volt đến 900-Volt (DC Fast Charge & Supercharging)

  • Điện áp sử dụng: 380  – 400 volt
  • Công suất: trên 22kWh
  • Kết nối được sử dụng: Hệ thống sạc kết hợp (CCS Combo), CHAdeMO & Tesla
  • Tốc độ sạc: 5 đến 32 km mỗi phút
  • Vị trí: Công cộng

Sạc mức 3 (EV type 3) là loại sạc nhanh nhất hiện có và có thể sạc lại EV với tốc độ từ 5 đến 32 km trong phạm vi mỗi phút sạc. Không giống như sạc cấp độ 1 và cấp độ 2 sử dụng dòng điện xoay chiều (AC), sạc cấp độ 3 sử dụng dòng điện một chiều (DC).

Điện áp cũng cao hơn nhiều so với sạc cấp độ 1 và 2, đó là lý do tại sao bạn không thấy bộ sạc cấp độ 3 được lắp đặt ở nhà. Rất ít địa điểm dân cư có nguồn điện cao áp cần thiết cho sạc cấp 3.

Ngoài ra, Bộ sạc nhanh DC có giá hàng chục nghìn đô la. Vì vậy, ngay cả khi nơi ở của bạn có nguồn điện 3 pha (điện 380-400 volt), chi phí lắp đặt bộ sạc rất có thể sẽ đắt hơn EV của bạn. Tesla gọi bộ sạc Cấp 3 của họ là Superchargers; một số khác được gọi là Bộ sạc nhanh DC. Những chiếc Nissan EV hiện tại sử dụng đặc điểm kỹ thuật thứ ba, CHAdeMO.

Với chia sẻ về Sự khác nhau giữa các cấp độ sạc xe điện chúng tôi hy vọng giúp quý vị lựa chọn sạc xe điện phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện của mình. Và rõ ràng sạc xe điện cấp độ 2 đang là lựa chọn phù hợp nhất với hầu hết mọi người dùng xe điện hiện nay.

Bạn cũng có thể quan tâm:

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.