Đối với khách hàng Việt Nam, có lẽ xe điện vẫn còn khá mới mẻ. Chính vì vậy, các khái niệm về đầu sạc hay chuẩn cổng sạc xe điện lại càng xa lạ. Vì vậy, một số kiến thức về hệ thống chuẩn đầu sạc và các chuẩn cổng sạc xe điện phổ biến dưới đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại phương tiện này.
Bộ sạc xe điện chuẩn gồm những loại gì?
Các loại sạc xe điện được chia thành 3 mức dựa trên tốc độ và công suất. Xe điện sử dụng các chuẩn kết nối khác nhau dựa trên mức sạc, nhà sản xuất và thị trường.
Level 1 (Mức 1) – 120V
Mức 1 là mức tùy chọn phổ biến, bạn có thể sạc nếu có ổ cắm trên tường gần đó. Nhược điểm của bộ sạc này là tốc độ sạc chậm.
Level 2 ( Mức 2) – 240V
Mức 2 sẽ sạc nhanh hơn và tăng gấp đôi điện áp. Bộ sạc xe điện mức này cần có trạm sạc và các điểm sạc thông dụng thường thấy ở các tòa nhà văn phòng, chung cư, bãi gửi xe. Người dùng cũng có thể lắp đặt các trạm sạc trong nhà của họ. Tùy thuộc vào kiểu xe và bộ sạc, mức sạc 2 có thể thêm khoảng 20-100 km quãng đường hoạt động mỗi giờ.
Level 3 ( Mức 3) – Dòng điện một chiều (DC)
Bộ sạc DC sử dụng nguồn điện riêng với dòng điện lớn hơn 480V và lớn hơn 100A. Bộ sạc nhanh DC có thể cung cấp 50-350 kW, và tại một số nước châu u có thể đạt 400 kW. Bộ sạc Cấp 3 có thể sạc ô tô điện trong 20-30 phút, tùy thuộc vào nguồn điện khả dụng. Bộ sạc cấp độ 3 thường được lắp đặt tại các trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc và trung tâm mua sắm.
Nhìn chung, đối với tốc độ sạc chậm và trung bình (mức sạc 1 và 2), hầu hết các loại xe điện đều sử dụng chung một chuẩn kết nối sạc, tùy theo từng khu vực và quốc gia. Do đó, việc tìm kiếm điểm sạc trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, đối với mức sạc 3 cho sự trải nghiệm tiếp nhiên liệu quen thuộc như khi sử dụng xe xăng hoặc động cơ diesel, người dùng sẽ cần chọn mẫu xe có chuẩn kết nối phù hợp với chuẩn kết nối hệ thống trạm sạc phổ biến của khu vực hoặc quốc gia đang sinh sống.
Các chuẩn cổng sạc xe điện phổ biến nhất hiện nay
Chuẩn cổng sạc xe điện J1772
J1772 là tiêu chuẩn công nghiệp chung cho tất cả các xe điện thực hiện sạc cấp độ 1 hoặc cấp độ 2.
Hầu hết các nhà sản xuất xe điện tại Hoa Kỳ sử dụng đầu nối SAE J1772 hay còn được gọi là phích cắm J để sạc mức 1 (120V) và mức 2 (220-240 V). Còn về Tesla, họ sử dụng tiêu chuẩn sạc của riêng mình, nhưng hầu hết những chiếc xe mà hãng bán ra đều đi kèm với một bộ chuyển đổi sử dụng J1772. Hơn nữa, các nhà sản xuất xe điện khác không có quyền truy cập vào các cổng sạc độc quyền của Tesla.
Chuẩn cổng sạc xe điện CHAdeMO
Ban đầu, chuẩn cổng sạc xe điện CHAdeMO đã phát triển thành một cổng sạc xe điện tiêu chuẩn công nghiệp do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phát triển. Đến ngày nay, chuẩn cổng sạc xe điện CHAdeMO vẫn còn phổ biến ở Nhật Bản, nơi chúng được sử dụng bởi các nhà sản xuất ô tô như Mitsubishi, Subaru, Toyota, Nissan…
CCS – Hệ thống sạc kết hợp
Ngay sau khi chuẩn cổng sạc xe điện CHAdeMO xuất hiện, cổng sạc thứ hai đã phát triển thành một tiêu chuẩn bổ sung được gọi là hệ thống sạc kết hợp CCS. Điểm khác nhau giữa cổng sạc CCS với CHAdeMO là cổng CCS cho phép sạc AC / DC trên cùng một cổng. Các loại xe điện được trang bị CHAdeMO yêu cầu thêm cáp J1772 để sạc cấp 1 hoặc cấp 2.
Chuẩn cổng sạc xe điện Tesla Supercharger
Tesla đã thiết lập tiêu chuẩn sạc xe điện của riêng mình với cổng sạc Supercharger. Cổng sạc độc quyền này có sẵn ở Hoa Kỳ cùng với bộ CHAdeMO, CCS cho một số thị trường nhất định.
Ngoài bộ sạc và cổng sạc, các hãng xe điện còn phát triển ứng dụng quản lý pin, quản lý trạm sạc, giúp các phương tiện dễ dàng tìm kiếm điểm sạc và cách thức để nhận dạng.
Xe điện VinFast sử dụng chuẩn đầu cắm sạc nào?
Một số thông tin về chuẩn đầu cắm sạc đã được VinFast tiết lộ:
- Đối với chuẩn cổng sạc xe điện xoay chiều AC, VinFast sử dụng loại 2 (tương tự các dòng xe châu u như Mercedes-Benz, Volkswagen Skoda, Renault, Porsche, Audi, BMW …)
- Các trạm sạc nhanh do VinFast đang xây dựng đều áp dụng tiêu chuẩn sạc CCS2 (đây là tiêu chuẩn sạc được nhiều thương hiệu và thị trường quốc tế công nhận, sử dụng cho Volkswagen, Audi, Mercedes-Benz, Porsche, Ford, General Motors, BMW, Hyundai…
Năm 2021, VinFast dự kiến sẽ triển khai 2.100 trạm sạc trên cả nước và khoảng cách giữa các trạm thu phí nội thành là 2km. Còn khoảng cách giữa các cách trạm sạc đường cao tốc, quốc lộ là 60-80km. Các trạm sạc này sẽ được phân bố ở các bãi đậu xe, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, chung cư, văn phòng, đường cao tốc và các khu vực khác.
Trên đây là các loại chuẩn đầu sạc và chuẩn cổng sạc xe điện phổ biến trên thị trường. Khi bạn đang có nhu cầu mua và sử dụng một chiếc xe điện thì yếu tố cổng sạc tương thích với trạm sạc nơi bạn sinh sống là vô cùng quan trọng trước khi quyết định mua xe.
Xem thêm:
- Sạc xe điện siêu nhanh Vinfast – Bật mí lý do xe điện Vinfast sạc cực nhanh
- Thời gian sạc đầy pin xe Vinfast E34 trong bao lâu?
- Sạc xe điện Vinfast VF9, thông số kỹ thuật và những điều cần lưu ý