Hướng dẫn chọn sạc xe điện: xem xét mọi yếu tố
Việc chọn bộ sạc xe điện (EV charger) để đáp ứng nhu cầu của bạn phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm nơi bạn đậu xe và khả năng sử dụng điện của nhà bạn. Ngoài giá thành, điều quan tâm hàng đầu đối với người mua mua bộ sạc là tốc độ sạc một chiếc ô tô.
Một điều mà người lái xe ô tô điện hiện tại và tiềm năng cần lưu ý là thời gian sạc pin thay đổi đáng kể do nhiều yếu tố khác nhau. Bản thân bộ sạc là một phần quan trọng của phương trình. Tuy nhiên, loại pin của xe, mức năng lượng có thể chứa và mức độ cạn kiệt của pin đều đóng vai trò quyết định đến thời gian sạc cần thiết.
Ngay cả nhiệt độ không khí xung quanh cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận sạc hiệu quả của pin.
Hầu hết các chủ sở hữu ô tô điện đều sử dụng các trạm sạc tại nhà và có nhiều loại thiết bị có sẵn để bạn lựa chọn. Một số bộ sạc “plug-and-play” sẵn sàng sử dụng ngay lập tức, trong khi các loại dây cứng yêu cầu cài đặt. Hướng dẫn chọn sạc xe điện này sẽ giúp bạn tìm hiểu về các loại bộ sạc ô tô điện và những tính năng cần tìm khi quyết định chọn một trạm sạc cho xe điện cắm điện của bạn.
Bộ sạc EV cấp 1 và cấp 2: Cách chọn
Kiểm tra hai loại bộ sạc EV thường thấy trong các trạm sạc dân dụng. Sự khác biệt cơ bản giữa bộ sạc EV Cấp 1 và bộ sạc EV Cấp 2 là tốc độ chúng có thể sạc pin (hoặc tốc độ sạc nhanh của bộ sạc EV có thể bổ sung thêm năng lượng cho pin của ô tô).
Cả bộ sạc Cấp 1 và Cấp 2 đều kết nối với cổng sạc SAE J1772 được trang bị trên tất cả các loại xe điện ngoại trừ các mẫu xe Tesla. Tesla cung cấp một bộ chuyển đổi cần thiết để ô tô của mình sử dụng thiết bị sạc không độc quyền.
Bộ sạc cấp 1
Sử dụng ổ cắm điện xoay chiều ba chấu (NEMA 5-15) thông dụng ở Bắc Mỹ.
Cung cấp phạm vi từ 3 đến 8 km mỗi giờ sạc hoặc khoảng 65km trong một lần sạc qua đêm.
Hầu hết các ô tô điện đều bao gồm bộ sạc này, vì vậy sẽ không cần lắp đặt thêm thiết bị nào.
Bộ sạc cấp 2
Sử dụng dịch vụ điện xoay chiều 240 volt thường thấy trong các hộ gia đình cho các thiết bị như máy sấy điện.
Có thể cung cấp phạm vi 40 đến 55km mỗi giờ sạc với bộ 30 amp và tốc độ cao hơn bằng cách sử dụng bộ sạc có tính năng phân phối điện lớn hơn, chẳng hạn như 32-, 40- hoặc 48 ampe.
40-ampe trở xuống có thể được cắm vào; các đơn vị công suất cao hơn phải được nối cứng.
Là một lựa chọn tốt để sạc nhanh tại nhà.
Tham khảo thêm Bộ sạc cấp 2 (Type 2 connector)
Bộ sạc cấp 3
Cấp độ thứ ba – Sạc nhanh DC – cung cấp tùy chọn nhanh nhất. Tuy nhiên, bộ sạc cấp 3 thường chỉ được bán trên thị trường, bao gồm cả ở các trạm sạc Tesla và công cộng.
Do điện áp cao và chi phí lắp đặt dòng điện một chiều, bạn nên lắp bộ sạc Cấp 3 trong nhà của mình. Không phải tất cả các Xe điện đều cung cấp tính năng sạc nhanh, mặc dù hầu hết các xe điện mới hơn đều cung cấp phần mềm và ổ cắm kết hợp hoạt động với phích cắm DC.
Các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến sự lựa chọn sạc xe điện của bạn
Không có tùy chọn một kích cỡ phù hợp cho tất cả các bộ sạc EV gia đình. Tình huống cụ thể của bạn sẽ ảnh hưởng đến kiểu thiết lập mà bạn có thể có. Hãy xem xét những yếu tố này khi chọn một trạm sạc gia đình.
An toàn và Bảo vệ cho Động vật và Trẻ em
Điện có thể nguy hiểm khi sử dụng không đúng cách hoặc với thiết bị không đạt tiêu chuẩn. Khi mua bất kỳ bộ sạc EV nào, hãy tìm các kiểu máy được chứng nhận UL.
Chứng nhận UL chỉ ra rằng bộ sạc đã được kiểm tra độc lập về độ an toàn bởi một tổ chức như Phòng thí nghiệm Underwriters. Một sản phẩm thiếu chứng nhận này không có nghĩa là nó không an toàn, nhưng nó cho thấy rằng bộ sạc chưa được kiểm tra để chứng minh rằng nó an toàn khi sử dụng trong thời gian dài.
Để trẻ em và vật nuôi tránh xa phích cắm, đầu nối và ổ cắm của bộ sạc như với các thiết bị điện khác.
Bên trong (Nhà để xe) so với Sạc bên ngoài
Sạc gắn tường trong gara sẽ bảo vệ thiết bị khỏi các yếu tốnhư mưa nắng, hay mất trộm. Vị trí bên trong cũng cung cấp nhiệt độ ấm hơn để sạc tốt hơn trong mùa đông ở các vùng lạnh. Tuy nhiên, không phải chủ sở hữu xe điện nào cũng có thể đậu và sạc xe bên trong.
Nhiều bộ sạc EV được xếp hạng để sử dụng ngoài trời. Hãy tìm những loại có xếp hạng NEMA cao hơn để được bảo vệ tốt hơn trước thời tiết. Ví dụ: đơn vị xếp hạng NEMA-4 được thiết kế để bảo vệ khỏi mưa gió và tuyết tốt hơn so với mô hình có xếp hạng NEMA-3.
Hầu hết các trạm sạc đều có bao da để bảo vệ đầu nối khi nó không được gắn vào ô tô. Cho dù nó được gắn vào thiết bị hay bao da từ xa riêng biệt, việc sử dụng nó sẽ bảo vệ phích cắm khỏi bị hư hỏng do mưa và bụi.
Nối cố định hay Plug-in
Bộ sạc EV có công suất lớn hơn sẽ sạc ô tô nhanh hơn, nhưng những mẫu xe đó có thể cần được lắp đặt bởi thợ điện có chuyên môn.
Bộ sạc cung cấp hơn 40 ampe phải được nối cố định. Điều này có nghĩa là thiết bị kết nối trực tiếp với nguồn điện của bạn. Loại phương pháp cài đặt này là một tùy chọn lâu dài hơn. Nếu bộ phận sạc có vấn đề và cần thay thế, thợ điện phải gỡ nó ra và nối bộ phận thay thế.
Đối với bộ sạc cấp 2 có phích cắm, thợ điện sẽ cần lắp ổ cắm điện nếu không có ổ cắm 240 volt ở vị trí thuận tiện. Tuy nhiên, điều này có thể tốn ít chi phí hơn so với việc quấn cứng thiết bị. Các ưu điểm khác đi kèm với bộ sạc cắm:
Việc lắp đặt ổ cắm có thể diễn ra trước khi bộ sạc của bạn đến.
Thay thế một thiết bị bị lỗi hoặc nâng cấp lên một mô hình khác rất đơn giản.
Các đơn vị plug-in có thể được gỡ bỏ và mang đến một vị trí khác, chẳng hạn như ngôi nhà thứ hai của bạn.
Bảng điều khiển điện (Electric Panel)
Một trong những câu hỏi đầu tiên mà chủ sở hữu ô tô điện cần trả lời là liệu nguồn cung cấp điện của ngôi nhà có đủ công suất để lắp thêm một bộ sạc xe điện EV hay không.
Chủ nhà phải xác định xem bảng điện hiện có của mình có đủ khả năng cho mạch điện dành riêng cho trạm sạc hay không. Một thợ điện có trình độ sẽ có thể đánh giá bảng điều khiển dịch vụ của bạn để đảm bảo nó có đủ công suất điện.
Cần có mạch có thể cung cấp ít nhất 32 ampe. Việc lắp đặt mạch 50-amp sẽ giúp đảm bảo rằng bộ sạc có thể cung cấp 40-ampe cho xe của bạn.
Lưu ý rằng một số khu vực pháp lý có thể yêu cầu việc lắp đặt trạm sạc phải tuân thủ các quy tắc và quy định. Kiểm tra với chính quyền địa phương để tìm hiểu xem bạn có cần giấy phép hay không trước khi lắp đặt.
Chiều dài cáp sạc xe
Đảm bảo cáp chạy từ trạm sạc đến ô tô được làm từ vật liệu chắc chắn để bảo vệ chống sốc và an toàn khi sạc trong điều kiện ẩm ướt.
Khi mua bộ sạc, hãy chú ý đến chiều dài cáp, trạm sạc sẽ được lắp bên trong hay bên ngoài.
Các cổng sạc có thể được đặt ở các điểm khác nhau trên EV và độ dài cáp đủ sẽ cho phép bạn tiếp cận kết nối. Ví dụ: một sợi cáp dài dưới 6m có thể không thuận tiện vì nó sẽ yêu cầu bạn đậu theo một hướng cụ thể để cắm vào bộ sạc.
Bộ sạc xe thông minh
Bộ sạc EV “thông minh” là sản phẩm Cấp 2 cao cấp hơn. Chúng có các tính năng bao gồm kết nối Wi-Fi cho phép người dùng sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để có màn hình nâng cao để theo dõi hoạt động và lên lịch sạc.
Việc chọn loại bộ sạc này thường làm tăng thêm vài trăm đô chi phí, nhưng nhiều người dùng nhận thấy sự tiện lợi và các tính năng bổ sung đáng giá. Người dùng có thể bắt đầu hoặc dừng sạc từ xa, kiểm tra tiến độ sạc hoặc nhận lời nhắc nếu họ chưa làm như vậy.
Một tính năng phổ biến trên một số bộ sạc thông minh cho phép người dùng nhập thông tin công ty điện vào hồ sơ của họ. Bộ sạc tạo ra các báo cáo để người dùng xem xét các số liệu thống kê tính toán chi phí để cung cấp năng lượng cho xe. Và bằng cách giao tiếp với tiện ích, một số bộ sạc thông minh sẽ tránh thời gian cao điểm và tự động sạc trong giờ khi nhà cung cấp tính phí ít năng lượng hơn.
Tất cả những người điều khiển ô tô điện phải trả thêm chi phí cho một bộ sạc thông minh. Và đối với những người khác, các tính năng này không cần thiết vì một số kiểu xe điện, bao gồm cả Nissan Leaf, có các ứng dụng có chức năng tương tự như các ứng dụng được cung cấp bởi bộ sạc thông minh.
Hướng dẫn chọn sạc xe điện dù chưa đi sâu vào một số chi tiết cụ thể nhưng chúng tôi hy vọng người đọc phần nào có thể hình dung ra đâu là những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn mua một sạc xe điện cho riêng mình. Xin chân thành cảm ơn.