XE Ô TÔ ĐIỆN SẼ TRỞ LÊN PHỔ BIẾN TRONG TƯƠNG LAI
ĐÓ LÀ PHƯƠNG TIỆN TIÊU CHUẨN NHẤT – VÀ CHI PHÍ – HỢP TÁC. TUYỆT VỜI, NÓ NÊN CÓ THỂ ĐI ĐƯỢC KHOẢNG CÁCH.
Theo nhiều cách, một chiếc ô tô điện về mặt cơ học đơn giản hơn một chiếc xe chạy bằng động cơ thông thường. Động cơ điện có ít bộ phận chuyển động hơn động cơ xăng, ô tô điện chỉ sử dụng hộp số một tốc độ và xe điện ít hơn tới hơn hai chục bộ phận chuyển động so với xe xăng, dầu từ đó nó ít hỏng hóc hơn.
Tuy nhiên, một vấn đề đáng quan tâm liên tục xuất hiện trong các cuộc khảo sát người tiêu dùng liên quan đến câu hỏi Pin xe điện có độ bền bao lâu. Trong một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Cox Automotive, 46% những người đang xem xét một chiếc xe điện lo sợ rằng bộ pin sẽ chỉ sử dụng được 65.000 dặm (trên 100,000km) hoặc ít hơn. Trong khi đó, chi phí thay thế một bộ pin cho xe điện khá tốt kém . Ví dụ, một bộ pin mới cho một chiếc Chevrolet Bolt EV được cho là có giá cao hơn 15.000 USD chưa bao gồm chi phí thay thế.
Tuy nhiên, mặc dù bộ pin của ô tô điện cuối cùng sẽ mất khả năng sạc đầy, hãy yên tâm rằng nó không có khả năng bị hỏng hoàn toàn mà sẽ mất dần dung lượng theo thời gian. Vào thời điểm đó, chúng tôi vẫn chưa thấy báo cáo về các phương tiện chạy bằng pin cũ hơn đang chạy đến bãi phế liệu vì pin của chúng đã cạn kiệt. Nissan cho biết họ chỉ phải thay một lượng pin tương đối trong chiếc Leaf EV của mình, mặc dù đã bán được hàng nghìn chiếc trong vòng 8 năm qua.
CƠ BẢN VỀ PIN
Bộ pin lithium-ion được sử dụng trong ô tô điện tương tự như bộ pin được sử dụng trong điện thoại di động và máy tính xách tay, chỉ khác là chúng lớn hơn nhiều. Chúng khác xa so với pin axit-chì nặng được sử dụng trên ô tô thông thường và có mật độ năng lượng cao hơn so với pin hyđrua kim loại niken có thể sạc lại. Chúng cũng ít bị mất điện hơn so với các loại pin khác khi không được sử dụng. Các gói pin EV thường chứa một loạt các ô riêng lẻ được kết nối, có lẽ vài trăm ô trong số đó tùy thuộc vào kiểu máy, thay vì một đơn vị lớn duy nhất.
Dung lượng pin của ô tô điện được biểu thị bằng kilowatt-giờ, được viết tắt là kWh. Nhiều hơn là tốt hơn ở đây. Chọn một EV có định mức kWh cao hơn giống như mua một chiếc xe có bình xăng lớn hơn để bạn có thể lái thêm dặm trước khi cần “đổ đầy xăng”. Khi đó, hãy lưu ý rằng hệ thống quản lý của ô tô điện ngăn không cho pin được sạc đầy 100% hoặc xả 100% để duy trì hiệu suất và kéo dài tuổi thọ sử dụng của nó.
Cơ quan Bảo vệ Môi trường đánh giá ô tô điện theo hiệu suất năng lượng của chúng và ước tính phạm vi hoạt động trung bình của mỗi mẫu xe trong một lần sạc đầy. Tuy nhiên, như họ nói, số dặm của bạn có thể thay đổi. Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô điện và thấy rằng bạn không đi đến đâu gần phạm vi ước tính, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bộ pin của ô tô đang cạn kiệt nghiêm trọng.
Đối với những người mới bắt đầu, lái xe ở tốc độ ổn định cao hơn sẽ có xu hướng sử dụng nhiều năng lượng pin hơn so với việc sử dụng khi dừng lại và đi quanh thành phố. Điều đó phản trực quan đối với nhiều người vì nó đối lập với cách hoạt động của một chiếc ô tô động cơ xăng, loại xe này sử dụng ít nhiên liệu hơn khi di chuyển ở tốc độ đường cao tốc so với khi tham gia giao thông. Ngoài ra, cần nhiều sức mạnh hơn để đẩy một chiếc ô tô chở đầy hành khách và hàng hóa hơn một chiếc xe chỉ có người lái.
Điều quan trọng là, nhiệt độ khắc nghiệt, đặc biệt là lạnh buốt, có thể cản trở cả hiệu suất của pin và khả năng tiếp nhận sạc của pin. Sử dụng máy sưởi hoặc máy điều hòa không khí cũng tiêu tốn pin ở mức cao hơn mức trung bình. Một nghiên cứu do AAA thực hiện đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ môi trường giảm xuống hoặc dưới 20 ° F và hệ thống sưởi của xe được sử dụng, phạm vi hoạt động trung bình của ô tô điện giảm 41%. Khi thủy ngân chạm mức 95 ° F và sử dụng điều hòa nhiệt độ, chủ sở hữu có thể mong đợi phạm vi giảm trung bình 17 phần trăm.
ĐỘ DÀI CỦA PIN
Mặc dù một số người mua ô tô điện sử dụng bảo hành mở rộng để giải tỏa mọi lo ngại về việc cạn kiệt pin quá mức, nhưng điều này không đặc biệt cần thiết. Theo đó, pin của tất cả các xe ô tô điện được bán tại Hoa Kỳ đều được bảo hành ít nhất 8 năm hoặc 100.000 dặm. Kia bảo hành các gói pin trong xe ô tô điện của mình trong 10 năm / 100.000 dặm, trong khi Hyundai tiến xa hơn bằng cách nâng cấp bảo hiểm trọn đời.
Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng một số nhà sản xuất ô tô chỉ bọc pin khi nó mất hoàn toàn khả năng sạc, điều này cực kỳ hiếm. Những người khác, bao gồm BMW, Chevrolet, Nissan, Tesla (Model 3) và Volkswagen sẽ thay thế gói này nếu nó giảm xuống một tỷ lệ công suất cụ thể trong thời gian bảo hành, thường là 60-70%.
Nhưng sẽ mất bao lâu trước khi ô tô điện mất khả năng sạc đầy? Như đã đề cập ở trên, mặc dù bộ pin của xe điện sẽ có xu hướng suy giảm nhẹ sau mỗi chu kỳ sạc và xả, nhưng đó là một quá trình diễn ra cực kỳ dần dần. Ví dụ, theo dữ liệu do tổ chức Plug In America tổng hợp, bộ pin trong Tesla Model S sẽ chỉ mất khoảng 5% dung lượng ban đầu trong 50.000 dặm đầu tiên, với tốc độ cạn kiệt thực sự chậm lại từ đó. Trong một chủ đề thảo luận gần đây về Tesla trên Reddit, hầu hết những người sở hữu Model S cho biết chỉ mất một vài điểm phần trăm so với dung lượng pin ban đầu của xe sau vài năm sử dụng.
Mặt khác, ô tô điện được để ở những vùng khí hậu nóng nhất có thể bị giảm dung lượng pin nhanh hơn một chút so với những ô tô sống ở những vùng ôn đới hơn. Nhiệt độ khắc nghiệt là kẻ thù của hóa học lithium-ion, đó là lý do tại sao nhiều ô tô điện đi kèm với bộ pin làm mát bằng chất lỏng. Ngoài ra, ô tô điện cũ có phạm vi hoạt động tương đối ngắn có thể bị hư hỏng nhanh hơn. Điều đó là do việc thường xuyên sử dụng hầu hết hoặc toàn bộ thời gian sạc của pin có xu hướng giảm dung lượng pin nhanh hơn theo thời gian. Điều đó không còn là vấn đề với các mẫu tầm xa hơn ngày nay thường được thúc đẩy bằng một phần nhỏ công suất khả dụng hàng ngày và chỉ đơn thuần là “tắt máy” vào ban đêm.
Việc sử dụng quá nhiều trạm Sạc nhanh DC cấp 3 công cộng (chúng có thể mang lại cho EV tới 80% công suất trong vòng 30 phút) cũng có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất lâu dài của pin. Đó là bởi vì ô tô điện được sạc càng nhanh thì xe càng nóng và một lần nữa, điều đó không thân thiện với pin. Tuy nhiên, một nghiên cứu do Phòng thí nghiệm Quốc gia Idaho thực hiện đã kết luận rằng tác dụng này không đặc biệt rõ rệt. INL đã thử nghiệm hai cặp mô hình Nissan Leaf 2012 giống hệt nhau, với một bộ sử dụng sạc tại nhà 240 volt Cấp độ 2 và bộ còn lại chỉ dựa vào bộ sạc công cộng DC Fast Charging. Sau mỗi lần lái được 50.000 dặm, sự khác biệt giữa dung lượng pin giảm dần của xe Cấp 2 và Cấp 3 chỉ còn 4%.
Điểm mấu chốt ở đây là nếu được chăm sóc đúng cách, bộ pin của ô tô điện sẽ tồn tại tốt trên 100.000 dặm trước khi phạm vi hoạt động của nó bị hạn chế. Báo cáo của Người tiêu dùng ước tính tuổi thọ trung bình của bộ pin EV vào khoảng 200.000 dặm, tương đương gần 17 năm sử dụng nếu lái xe 12.000 dặm mỗi năm.
Trong tương lai, Tesla cho biết họ đang nghiên cứu về công nghệ có thể cho phép pin ô tô điện của họ có tuổi thọ lên tới một triệu dặm, nhiều khả năng là phần còn lại của chiếc xe có thể hoạt động. Giờ đây, đó là thành phần toàn thời gian của chiếc xe.