Hướng dẫn sạc xe điện đầy đủ nhất

Hướng dẫn sạc xe điện

Hướng dẫn sạc xe điện đầy đủ nhất

Ô tô điện (EVs) và xe plug-in hybrid là những phương tiện tương đối mới trên thị trường và việc chúng sử dụng điện để tự vận hành đồng nghĩa với việc một cơ sở hạ tầng mới cần được đưa vào áp dụng, đó là các trạm sạc công cộng, một thuật ngữ mới mẻ.

Đây là lý do tại sao chúng tôi viết Hướng dẫn sạc xe điện hữu ích này để giải thích và làm rõ các giải pháp sạc khác nhau được sử dụng để sạc ô tô điện.

Trong Hướng dẫn sạc xe điện này, bạn sẽ tìm hiểu thêm về 3 nơi có thể sạc (tại nhà, tại nơi làm việc, và trạm sạc công cộng), 3 cấp độ sạc khác nhau (cấp độ: type 1, 2 và 3) , sạc nhanh với bộ siêu sạc, thời gian sạc và đầu nối. Bạn cũng sẽ khám phá ra một công cụ thiết yếu để tính phí công khai và các liên kết hữu ích để trả lời tất cả các câu hỏi của bạn.

Trước khi chúng ta tìm hiểu những khái niệm đó, chúng ta nên biết các thuật ngữ khác nhau được sử dụng cho các trạm sạc. Tất cả chúng thường đề cập đến cùng một thứ.

Những thuật ngữ phổ biến thường dùng để nói về trạm sạc, thiết bị sạc xe ô tô thường bao gồm: Trạm sạc, Ổ cắm sạc, Cắm sạc, Cổng sạc, Bộ sạc, EVSE (Electric Vehicle Supply Equipment – Thiết bị cung cấp xe điện)

Mua thiết bị sạc EV chính hãng tại EVshop.vn

1. Bộ sạc ô tô tại nhà

Việc sạc ô tô điện hoặc plug-in hybrid chủ yếu được thực hiện tại nhà. Quá trình sạc tại nhà thực sự chiếm 80% tổng số lần sạc do người lái xe EV thực hiện. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu các giải pháp có sẵn, cùng với những ưu điểm của từng giải pháp.

Thường thì có hai loại sạc tại nhà: sạc cấp độ 1 và sạc cấp độ 2. Trong đó cấp độ 2 là phổ biến hơn cả do dùng nguồn điện 220-240volvs và có tốc độ sạc nhanh hơn gấp 10 lần so với sạc cấp độ 2.

Sạc cấp độ 1 có thể được cắm một đầu vào bất kỳ ổ cắm 120V tiêu chuẩn nào, đầu còn lại được cắm trực tiếp vào ô tô. Nó có thể sạc 200 km (124 dặm) trong 20 giờ.

Trong khi đó bộ sạc cấp 2 dùng cho điện áp 200-240V và nó có thể nhanh hơn cấp độ 1 tới 10 lần (tuy nhiên thông thường là nhanh hơn gấp 5-7 lần) tùy thuộc vào ô tô điện của bạn và bộ sạc.

Tất cả các bộ sạc cấp độ 2 đều có đầu nối SAE J1772 và có sẵn để mua trực tuyến hoặc một số gara chuyên xe điện. Chúng thường được lắp đặt bởi một thợ điện.

Trạm sạc xe điện cấp độ 2 collection
Trạm sạc tại nhà cấp 2 và bộ sạc cho ô tô điện và xe hybrid plug-in, đầu nối hoặc phích cắm SAE J1772

Đối với mọi xe điện hoặc plug-in hybrid, bạn nên sử dụng trạm sạc tại nhà cấp  độ 2 để giúp bạn sạc nhanh hơn và tận hưởng hết tiềm năng của xe điện.

Ưu điểm của sạc tại nhà

Để tận hưởng tất cả các lợi ích của việc sạc tại nhà, bạn cần sử dụng bộ sạc tại nhà cấp độ 2.

Sạc đầy pin sau vài giờ.

Bộ sạc cấp độ 2 cho phép bạn sạc ô tô điện của mình nhanh hơn từ 5 đến 7 lần đối với ô tô chạy điện hoàn toàn hoặc nhanh hơn tới 3 lần đối với xe plug-in hybrid so với bộ sạc cấp độ 1. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có thể tối đa hóa việc sử dụng xe điện của mình và giảm bớt các điểm dừng để sạc tại các trạm sạc công cộng.

Mất khoảng bốn giờ để sạc đầy một chiếc ô tô dùng pin 30 kWh (pin tiêu chuẩn cho ô tô điện), cho phép bạn tận dụng tối đa việc lái xe EV của mình, đặc biệt khi bạn có thời gian sạc hạn chế.

Khởi đầu ngày mới với một bình điện đã được sạc đầy

Việc sạc pin tại nhà thường được thực hiện vào buổi tối và ban đêm. Chỉ cần kết nối bộ sạc với ô tô điện của bạn khi bạn đi làm về và bạn sẽ chắc chắn được sạc đầy pin vào sáng hôm sau.

Hầu hế mọi trường hợp, xe điện của bạn sẽ được sạc đầy sau một đêm cho cả các chuyến đi hàng ngày của bạn, có nghĩa là bạn sẽ không phải dừng lại ở các bộ sạc công cộng để sạc. Ở nhà, ô tô điện của bạn sạc khi bạn ăn, chơi với trẻ, xem TV và ngủ!

Tiết kiệm lớn chi phí sạc

Một ưu điểm khác của việc sạc điện tại nhà là chi phí điện dân dụng thấp so với chi phí của các trạm sạc công cộng và chi phí xăng dầu – một khoản tiết kiệm đáng kể trong khi giá xăng dầu đang leo đỉnh như hiện nay.

2. Sạc xe điện tại trạm sạc công cộng

Trạm sạc công cộng cho phép người lái xe điện sạc ô tô điện của họ trên đường khi họ cần di chuyển quãng đường dài hơn mức cho phép theo khả năng tự chủ của xe điện. Những trạm sạc công cộng này thường được đặt gần nhà hàng, trung tâm mua sắm, điểm đỗ xe và những không gian công cộng như vậy.

Để dễ dàng xác định vị trí của chúng, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng bản đồ các trạm sạc của ChargeHub có sẵn trên iOS, Android và các trình duyệt web. Bản đồ cho phép bạn dễ dàng tìm thấy mọi bộ sạc công cộng ở Bắc Mỹ. Bạn cũng có thể xem trạng thái của hầu hết các bộ sạc trong thời gian thực, lập hành trình và hơn thế nữa. Chúng tôi sẽ sử dụng bản đồ của mình trong hướng dẫn này để giải thích cách hoạt động của tính phí công cộng.

Có ba điều chính cần biết về sạc công cộng: 3 mức sạc khác nhau, sự khác biệt giữa các đầu nối và mạng sạc.

Cấp độ sạc nào khả dụng cho tính phí công cộng?

Có 3 mức sạc tiêu chuẩn dùng để sạc ô tô điện. Tất cả các xe ô tô điện đều có thể sạc được trạm cấp 1 và cấp 2. Những loại bộ sạc này cung cấp cùng một nguồn điện sạc mà bạn có thể lắp đặt tại nhà.

Bộ sạc cấp độ 3 (type 3) còn được gọi là DCFC hoặc trạm sạc nhanh – mạnh hơn nhiều so với các trạm cấp 1 và 2, có nghĩa là bạn có thể sạc xe điện của mình nhanh hơn nhiều lần. Như đã nói, một số phương tiện không thể sạc ở bộ sạc cấp 3. Do đó, việc biết khả năng của chiếc xe của bạn là rất quan trọng.

Tóm tắt về sự khác biết giữa 3 cấp độ sạc

Cấp độ Công suất (kW) Thời gian sạc (từ 0%)
1 1 200 km: +/- 20 giờ
400 km: +/- 43 giờ
2 3 đến 20, thường là 6 6 200 km: +/- 5 giờ
400 km: +/- 11 giờ
3 (DCFC) thườn là 50 80% of 200 km: +/- 30 phút
80% of 400 km: +/- 1 giờ

Level 1 charging stations and chargers for electric cars and plug-in hybrid vehicles, SAE J1772, connector, CHAdeMO, SAE Combo CCS

Sạc cấp độ 1

Sạc cấp độ 1 sử dụng với điện áp 110-120v, thời gian sạc chậm nhất trong 03 cấp độ hiện hành.

 

Level 2 charging stations and chargers for electric cars and plug-in hybrid vehicles, SAE J1772, connector, CHAdeMO, SAE Combo CCS

Sạc cấp độ 2

Sạc cấp độ 2 sử dụng điện áp 200-240v, là loại sạc phổ biến nhất được sử dụng tại gia đình, các gara sửa xe cũng như một số điểm công cộng nhỏ như chung cư, siêu thị mini…

 

Level 3 fast charging/BCFC charging stations and chargers for electric cars and plug-in hybrid vehicles, SAE J1772, connector, CHAdeMO, SAE Combo CCS

Sạc cấp độ 3

Sạc cấp độ 3 là chuẩn sạc nhanh nhất, sử dụng nguồn điện một chiều (DC) với điện áp 380-400V (điện 3 pha). Sạc cấp độ 3 chỉ cần vài chục phút để có thể sạc đầy một bình pin cho xe điện. Thường lắp đặt nơi công cộng, Chi phí đầu tư rất cao.

 

Chọn mức sạc công cộng phù hợp cho ô tô điện của bạn

Trước hết, chúng tôi khuyên bạn nên tránh các trạm sạc cấp 1. Chúng quá chậm và không phù hợp với nhu cầu của người lái xe EV khi họ đang di chuyển.

Nếu bạn muốn sạc nhanh nhất có thể, bạn nên sử dụng bộ sạc cấp 3, vì các trạm sạc này sẽ cung cấp rất nhiều phạm vi cho EV của bạn trong một khoảng thời gian ngắn.

Tuy nhiên, sạc tại trạm DCFC chỉ hiệu quả nếu trạng thái sạc (SOC) của pin của bạn dưới 80%. Sau thời điểm đó, quá trình sạc sẽ chậm lại đáng kể. Do đó, khi đã đạt 80% mức sạc, bạn nên cắm ô tô của mình vào bộ sạc cấp 2, vì 20% sạc cuối cùng nhanh hơn với trạm cấp 2 so với mức 3, nhưng rẻ hơn.

Bạn cũng có thể tiếp tục hành trình và sạc EV trở lại 80% ở bộ sạc cấp 3 tiếp theo mà bạn gặp trên đường. Nếu thời gian không phải là hạn chế và bạn dự định dừng sạc vài giờ, bạn nên chọn cấp độ 2, chậm hơn nhưng ít tốn kém hơn.

Sự khác nhau giữa các cấp độ sạc xe điện 2Các loại cổng kết nối thường có ở các trạm sạc công cộng

Cổng kết nối ở trạm sạc cấp độ 1, 2

Cổng kết nối phổ biến nhất cho sạc cấp độ 1, 2 là công SAE J1772 EV plug.

Hầu hết các loại xe điện thường được trang bị cổng kết nối tương thích với đầu jac cắm J1772 này.

Cổng kết nối ở trạm sạc cấp độ 3

Đối với trạm sạc cấp độ 3, cổng kết nối thường dùng nhất là chuẩn CHAdeMO và SEA combo (thường gọi là CCS – Combo charching system).

Tuy nhiên 2 chuẩn này lại không chuyển đổi được, có ngĩa những xe dùng chuẩn CHAdeMO thì không dùng được đầu sạc chuẩn SAE combo và ngược lại.

Chuẩn kết nối thứ 3 là chuẩn riêng của Tesla. Cổng này được sử dụng chung cho sạc cấp độ 2 và 3 được gọi là Sạc siêu nhanh Tesla (Supercharger Tesla). Và chuẩn này chỉ sử dụng riêng cho thương hiệu xe điện nổi tiếng Tesla mà thôi

Một số đầu kết nối thông dụng bạn cần biết

Đầu sạc kết nối với xe điện:

Cổng Port J1772

Level: 2

Tương thích: hầu hết mọi xe điện

Tesla: cần adaptor chuyển đổi

Cổng: CHAdeMO

Level: 3

Tương thích: kiểm tra với từng xe EV

Tesla: cần adaptor chuyển đổi

Cổng SAE Combos CCS

Level: 3

Tương thích: kiểm tra với từng xe EV

Tesla: không tương thích

Cổng Tesla HPWC

Level: 2

Tương thích: chỉ sử dụng cho xe Tesla

Cổng Tesla Supercharger

Level: 3

Tương thích: chỉ sử dụng cho xe Tesla

Trước khi lái xe đến trạm sạc, điều quan trọng là phải biết xe của bạn có tương thích với các đầu nối có sẵn hay không. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trạm DCFC không phải của Tesla. Một số có thể chỉ có đầu nối CHAdeMO, những trạm khác chỉ có đầu nối SAE Combo CCS và có nhiều trạm có cả hai.

Ngoài ra, một số loại xe, như Chevrolet Volt – xe điện hybrid cắm điện, không tương thích với các trạm sạc Cấp 3. Đảm bảo bạn biết khả năng tương thích của phương tiện trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi. Với bản đồ sạc của chúng tôi, bạn sẽ có thể áp dụng các bộ lọc phù hợp để chỉ hiển thị các bộ sạc tương thích với ô tô điện của bạn.

3. Sạc xe điện tại nơi làm việc

EvochargerTôi cá rằng nếu công ty của bạn có trang bị các trạm sạc cho nhân viên, bạn sẽ sử dụng các trạm này nhằm mục đích tiết kiệm chi phí. Và ở một số công ty Mỹ, việc lắp đặt trạm sạc ở Gara công ty là điều cần thiết như là một chế độ phúc lợi đối với công ty. Nó cũng giống như việc phụ cấp xăng dầu đối với nhân viên ở các công ty việt nam.

Sạc tại nơi làm việc rất giống với sạc tại nhà. Nó được cung cấp bởi người sử dụng lao động đối với nhân viên của họ. Do đó, các nhân viên được tiếp cận chỗ đậu xe với các trạm sạc thường là cấp độ 2 (EV type 2) vào ban ngày. Tùy thuộc vào thói quen của bạn, sạc tại nơi làm việc có thể cung cấp đủ năng lượng cho tất cả các chuyến đi của bạn.

Ưu điểm của tính phí tại nơi làm việc

Tăng cường phạm vi chạy của xe

Khi kết hợp với sạc tại nhà, sạc tại nơi làm việc có thể tăng gấp đôi phạm vi điện hàng ngày của bạn. Điều này đặc biệt thú vị đối với xe hybrid, vì bạn có thể sử dụng động cơ điện cho quãng đường dài hơn và do đó tiết kiệm tiền nhiên liệu.

Sạc cấp độ 2 cho phép bạn sạc nhanh hơn, điều này đặc biệt thú vị đối với những nhân viên bán thời gian hoặc những nơi làm việc mà nhân viên không có mặt cả ngày.

Tiết kiệm chi phí cho người sử dụng EV

Chi phí điện tại nơi làm việc thường do người sử dụng lao động chi trả, có nghĩa là nhân viên có thể sạc tại nơi làm việc miễn phí. Trong các trường hợp khác, người sử dụng lao động tính phí để sử dụng bộ sạc, nhưng chi phí thường thấp hơn so với việc sạc tại một bộ sạc công cộng.

Chính phủ khuyến khích cho bộ sạc tại nơi làm việc

Để khuyến khích người sử dụng lao động lắp đặt các trạm sạc cho nhân viên của họ, nhiều chính phủ đã đưa ra các chương trình giảm chi phí mua và lắp đặt, cũng như các lợi ích khác nhau cho người sử dụng lao động. Tuy nhiên, nhiều nhà tuyển dụng không biết về sự tồn tại của các chương trình này, và việc trao đổi với họ về nó sẽ đặt lên vai những nhân viên quan tâm.

Nếu bạn đủ kiên nhẫn đọc đến đoạn cuối Hướng dẫn sạc xe điện này có lẽ bạn đã nắm được hầu hết kiến thức liên quan tới kỹ thuật sạc xe điện và Plug in Hybrid.

Tuy nhiên, trong trường hợp, nếu bạn chọn mua bộ sạc gắn tường dành cho gia đình, tôi khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ hơn và chọn mua Bộ sạc gắn tường cấp độ 2, bởi có đến 80% trường hợp sạc xe được thực hiện tại nhà và sạc cấp độ 2 là lựa chọn đáp ứng hầu hết mọi nhu cầu quan trọng của một bộ sạc xe ô tô điện.

bạn đã quen thuộc hơn với tất cả các loại sạc cho ô tô điện hoặc plug-in hybrid, chúng tôi khuyên bạn nên đọc hướng dẫn của chúng tôi về cách chọn bộ sạc gia đình cấp 2 của bạn. Vì 80% quá trình sạc của bạn sẽ được thực hiện tại nhà nên việc chọn một trạm sạc đáp ứng nhu cầu của bạn thực sự quan trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.